• Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động
  • Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong nửa đầu tháng 2/2025
  • Thời gian đăng: 16/02/2025 11:56:34 AM - Lượt xem: 162
  • Trong nửa đầu tháng 2 (năm 2025), qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận các phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Hãy cùng điểm lại những phản ánh nổi bật trong tuần 7:
       1. Mạo danh nhân viên bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản

    Thời gian gần đây, tình hình gian lận và lừa đảo trực tuyến có xu hướng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong đó có hành vi giả mạo thương hiệu Công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn/gọi điện thoại với nội dung ‘được nhận tiền bảo hiểm’ hoặc đề nghị “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
    Thủ đoạn lừa đảo, giả mạo tin nhắn hoặc điện thoại trực tiếp: Đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo gửi tin nhắn/gọi điện thoại dẫn dụ khách hàng liên hệ nhân viên của Công ty bảo hiểm/ các tổ chức bảo hiểm hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh (mặc dù có khách hàng chưa tham gia bảo hiểm).
    Với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng yêu cầu khách hàng điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như : số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…. từ đó lấy cắp thông tin khách hàng và thực hiện các mục đích để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
    Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân không cung cấp hợp đồng bảo hiểm; Không cung cấp CCCD; Không cung cấp số tài khoản cá nhân & các chứng từ cá nhân khác…Người dân nên vào các trang web chính thống của Công ty bảo hiểm để tra cứu thông tin.
       2. Cảnh báo chiêu lừa đảo qua ví điện tử

    Hệ thống tiếp nhận khiếu nại của người dân liên quan tới việc đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi, và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng. Đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tuy không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với tiểu xảo tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và mắc bẫy.
    Sau đó các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đối tượng lừa đảo sẽ thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link vì link lạ có thời hạn chỉ trong vài phút, quá thời hạn này sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi. Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.
    Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dùng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào, ứng dụng nào được cung cấp bởi người lạ.
       3. Giả danh nhân viên Tiktok tri ân quà tặng 0 đồng

    Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý thích nhận quà miễn phí và sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Một trong những hình thức phổ biến là gọi điện thông báo rằng người dân đã may mắn nhận được một phần quà miễn phí, còn gọi là “quà tặng 0 đồng”.
    Tuy nhiên, để nhận được món quà này, người nhận phải chuyển khoản trước một khoản tiền gọi là phí vận chuyển hoặc phí xử lý đơn hàng. Ban đầu, số tiền này có thể không lớn, chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, khiến nhiều người chủ quan và dễ dàng chấp nhận chuyển khoản. Nhưng thực tế, sau khi nhận được tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc, không gửi bất kỳ món quà nào và người dân sẽ mất số tiền đã chuyển.
    Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Trước khi chuyển khoản, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác minh lại thông tin với nền tảng Tiktok.
    Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

  • © 2021 CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH ĐIỆN BIÊN
    Tổng truy cập:
    Thiết kế bởi: - Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Chứng nhận tín nhiệm mạng