Số ký hiệu: 2001/CATTT- QHPT V/v tham gia Chiến dịch tuyên truyền“Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024 " |
Số ký hiệu: 3938/BTTTT-CĐSQG V/v phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 |
Số ký hiệu: 2992/KH-UBND Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Số ký hiệu: 62/KH-UBND Kế hoạch cao điểm cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Cách đây hơn 1 tháng, Trường PTDTBT Tiểu học Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tìm hiểu và ứng dụng công nghệ chuyển hình ảnh, văn bản trong sách giáo khoa thành video. Đây là công nghệ mới sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công cụ xử lý hình ảnh tiên tiến biến những bức tranh, biểu đồ, sơ đồ hoặc hình minh họa trong sách giáo khoa thành video sinh động, dễ hiểu. Mặc dù mới tiếp cận song đội ngũ giáo viên nhà trường rất hào hứng với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.
Cô giáo Thùng Thị Lợi, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Chà Nưa chia sẻ: “Hiện nay, đội ngũ giáo viên nhà trường đang từng bước tiếp cận với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học. Đầu tiên, chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để biến những hình ảnh tĩnh thành video sinh động. Kết hợp với công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói, các thầy, cô đã có thể tạo ra tài liệu học tập phong phú, dễ hiểu cho học sinh mà lại không mất nhiều thời gian, công sức. Dù mới tiếp cận trí tuệ nhân tạo nhưng tôi thấy đây là một công cụ hữu ích, giúp quá trình nghiên cứu, phân tích, xây dựng bài giảng dễ dàng hơn và bổ sung thêm phần sinh động, hấp dẫn, góp phần mang lại đột phá thú vị cho học sinh trong mỗi bài học…”.
Trí tuệ nhân tạo không chỉ tạo hứng thú và thích thú học tập cho học sinh mà còn giúp quá trình giảng dạy của giáo viên trở nên đơn giản và hiệu quả. Chỉ với những câu lệnh sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể tạo ra video minh họa trực quan, dễ hiểu vì nội dung, hình ảnh tĩnh trên sách giáo khoa. Mặt khác, nhiều bài hát chưa chuẩn của giáo viên phát âm được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo đã chuyển văn bản thành giọng nói một cách chính xác.
Cô giáo Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Chà Nưa cho biết: Nhà trường có giáo viên phá t âm đôi khi chưa chuẩn nhưng khi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, biến văn bản thành giọng đọc sẽ hạn chế đáng kể kể lỗi phát âm của thầy, cô. Nhất là các giáo viên dạy lớp 1, thay vì phải đọc bài giải, thầy, cô có thể sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo các bản ghi âm cho bài học, giọng đọc nhân tạo phát âm chuẩn, giúp học sinh tiếp thu các từ chuẩn ngữ ngữ chính tả.
Để nắm bắt được công nghệ mới trong giáo dục hiện nay, các học viên đã tự động tìm hiểu và nghiên cứu về công nghệ trí tuệ nhân tạo và ứng dụng vào giảng dạy. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, trường học cần đầu tư đồng bộ hệ thống ti vi, âm thanh không dây, máy tính, máy tham chiếu hợp nhiều tính năng liên thông dữ liệu phục vụ giảng dạy. Trong khi đó, hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn như: Giáo viên chưa được trang kiến thức, kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo; cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đường truyền mạng giá rẻ tới các video giới hạn chế độ khi trình chiếu, sử dụng phần mềm có cấu hình cao; học sinh không có thiết bị để tiếp cận và sử dụng phần mềm…
Cô giáo dục Phạm Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang, xã Na Sang (huyện Mường Chà) cho biết: Hiện nay, việc làm áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học, chưa có các lớp tập huấn, đào tạo nên đội ngũ giáo viên nhà trường đều tự tìm kiếm, học hỏi và phải mua phần mềm để nghiên cứu, áp dụng vào quá Mặt khác, quá trình tạo nhân vật vào học tập cần phải có ti vi, máy tham chiếu, máy tính, thiết bị đồng bộ mới phát huy hiệu quả. Thế nhưng, hiện nay, nhà trường chỉ có 5 ti vi, 3 máy chiếu mà toàn trường có tới 19 lớp. Cơ sở vật chất chưa đầy đủ tạo ra công việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào giảng dạy nhưng có chế độ. Ban Giám hiệu khuyến khích viên chủ động nghiên cứu, tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thiết kế bài giải, đưa vào giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã và đang giúp cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục cũng như tạo ra môi trường học tập linh hoạt, thân thiện và sáng tạo. Trên cơ sở đó, giáo viên có thể sử dụng công nghệ AI để xây dựng ý tưởng thiết kế bài chiến thắng, truyền đạt kiến thức. Việc thay đổi và làm mới phương pháp truyền đạt kiến thức thông qua công trí tuệ nhân tạo của giáo viên giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và hào hứng. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong thời đại công nghệ số.
Bên cạnh những tính năng hữu ích, vượt trội mà trí tuệ nhân tạo AI mang lại, đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng cần kiểm tra chặt chẽ nội dung, quản lý quyền riêng tư, tránh rủi ro ẩn về bảo mật dữ liệu... Cùng với đó, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ hỗ trợ giảng dạy và học tập hữu ích; không nên tận dụng trí tuệ nhân tạo thay thế vai trò truyền thụ, dẫn dắt học sinh tiếp theo thu thập kiến thức của giáo viên cũng như sự tương tác của giáo viên và sinh viên trong quá trình giảng dạy.